5 สิ่งที่ควรรู้ ก่อนออกแบบฟาซาด (Facade) ให้อาคารสวยแตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์

5 สิ่งที่ควรรู้ ก่อนออกแบบฟาซาด (Facade) ให้อาคารสวยแตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์

ธุรกิจใดที่ต้องการสร้างเอกลักษณ์ปรับโฉมให้กับตัวอาคารด้วยการใช้ฟาซาด ที่สามารถช่วยสร้างความโดดเด่น สวยงามได้อย่างมีเอกลักษณ์ แต่ยังมีข้อกังวลใจในการออกแบบฟาซาดอยู่ (Facade Design)

บทความนี้ ALPHABET FACADE ได้รวบรวม 5 ข้อควรรู้ ! ก่อนออกแบบฟาซาด (Facade Design) เพื่อให้อาคารโดดเด่นสวยงามแตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์มาฝากกัน

Aluminium Facade, ออกแบบหน้ากากอาคาร

1. การตกกระทบของแสงแดด และมุมมองจากภายในตัวอาคาร

ฟาซาดสามารถควบคุมปริมาณแสงสว่างจากภายนอกที่เข้ามาสู่ภายใน ดังนั้น ในการออกแบบฟาซาด (Facade Design) จำเป็นต้องคำนวณพื้นที่แสงที่อยู่ภายนอก และภายในให้อยู่ในปริมาณที่ไม่มืดจนเกินไป หรือสว่างจนเกินไป เพราะอาจส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานภายในอาคาร รวมไปถึงความร้อนที่อาจเกิดขึ้นจากแสงแดดที่ส่องเข้ามาได้อีกทั้งการออกแบบฟาซาด (Facade Design) ควรคำนึงถึงมุมมองจากภายในให้มีการมองเห็นที่พอดี ไม่บดบังจนรู้สึกอึดอัดหรือมืดทึบจนเกินไป รวมไปถึงยังจำเป็นต้องคำนวณระยะการมองเห็นที่ภายในสามารถมองเห็นภายนอกได้ แต่ภายนอกจะไม่สามารถมองเห็นภายในได้แม้มีการเปิดไฟสว่าง เป็นต้น

2. การใช้พลังงานของอาคาร

หากการออกแบบฟาซาดมีความสวยงามแต่เพิ่มภาระการทำงานของไฟฟ้า เช่น ค่าไฟที่เพิ่มขึ้น เพราะจำเป็นต้องเปิดไฟให้สว่างแม้ในช่วงกลางวัน เนื่องจากตัวฟาซาดบดบังแสงสว่างจากภายนอก หรือต้องเพิ่มเครื่องปรับอากาศมากขึ้น เพราะมีแสงแดดเข้าภายในอาคารมากกว่าปกติก็อาจไม่เป็นผลดีนัก เพราะฉะนั้น การประเมินการใช้พลังงานของตัวอาคารไม่ควรสร้างภาระเพิ่มมากจนเกินไป และการออกแบบฟาซาด (Facade Design) เพื่อความสวยงามจึงจำเป็นต้องดำเนินคู่กัน เพื่อลดโอกาสความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในภายหลังได้

3. ความสะดวกสบาย

อีกหนึ่งข้อสำคัญในการออกแบบฟาซาด (Facade Design) คือ การที่ผู้ใช้งานที่อยู่ภายในอาคารนั้นมีความสะดวกสบาย ปลอดภัย และเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งาน เพราะฉะนั้น ผู้ออกแบบควรคำนึงถึง การแผ่รังสีของแสงแดดที่เข้ามายังภายในอาคารไม่ให้เป็นอันตรายต่อผู้ที่อยู่ภายใน หรือการเดินภายในอาคารให้มีความปลอดภัยเกิดอุบัติเหตุน้อยที่สุด

Aluminium Facade, ออกแบบหน้ากากอาคาร

4. วัสดุที่ใช้งาน

การเลือกใช้วัสดุให้เหมาะสมกับโครงสร้างของอาคาร หรืองานออกแบบฟาซาด (Facade Design) นั้น มีความสำคัญอย่างมาก เพราะหากเลือกผิดอาจสร้างภาระให้แก่ตัวอาคาร และนำไปสู่ความเสียหายในอนาคต รวมไปถึงควรคำนึงถึงสภาพแวดล้อมในสถานที่ตั้ง หากเป็นบริเวณที่มีลมแรงควรเลือกใช้วัสดุที่มีความแข็งแรงทนทาน หรือประเภทฟาซาดให้เหมาะสม

5. งบประมาณ

การออกแบบฟาซาด (Facade Design) ควรคำนึงถึงงบประมาณ และทำการกำหนดขอบเขตการออกแบบดีไซน์ และวัสดุตั้งแต่แรก เพราะหากเมื่อทำการออกแบบเสร็จสิ้นแล้ว แต่ไม่สามารถทำออกมาได้จริง หรือเมื่อทำแล้วเกินงบประมาณที่คาดไว้ อาจส่งผลกระทบในหลายด้าน ทั้งความคาดหวังจากลูกค้า วัสดุที่นำมาใช้ การดีไซน์ที่อาจไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ รวมไปถึงคุณภาพของงานที่อาจมีข้อจำกัดในงบประมาณ เป็นต้น

ฟาซาด ระแนง, ฟาซาด ตึกแถว, ฟาซาด กันแดด

จะเห็นได้ว่า ฟาซาดมีข้อดีที่สามารถสร้างประโยชน์ได้รอบด้าน ทั้งด้านธุรกิจ ด้านการตลาด รวมทั้งความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ดังนั้น ฟาซาดจึงเป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งของอาคารที่สำคัญมากนั่นเอง เชื่อว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ต่อใครที่กำลังรีโนเวทบ้านใหม่ หรือปรับปรุงร้านค้า สำนักงาน หรือห้างสรรพสินค้าได้อย่างดี

หากต้องการปรึกษา และใช้บริการออกแบบหน้ากากอาคารและติดตั้งฟาซาดให้กับอาคารของคุณ ALPHABET FACADE บริษัทออกแบบ Facade มีบริการที่ครบวงจร ตั้งแต่การออกแบบ การเลือกวัสดุ จนถึงการติดตั้ง โดยทีมช่างผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ เพื่อให้คุณมีฟาซาดอาคาร ฟาดซาดตึกแถว หรือฟาซาดกันแดด ที่มีมาตรฐาน และคุณภาพดีที่สุดจากเรา

สนใจบริการ ฟาซาดอลูมิเนียม, Aluminium Facade ติดต่อได้ที่ บริษัทออกแบบ Facade
Facebook : AlphabetFacadeSolutions
Line : https://lin.ee/MHNLu4C
Phone : 084-378-5858

บทความที่น่าสนใจ