‘The Big Bend’ ตึกรูปตัว U ที่ยาวที่สุดในโลก ใจกลางนิวยอร์ก

‘The Big Bend’ ตึกรูปตัว U ที่ยาวที่สุดในโลก ใจกลางนิวยอร์ก

ถ้าหากบอกว่ากำลังจะมีตึกที่สูงที่สุดในโลกตึกใหม่คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะหลายๆ ประเทศต่างก็แข่งกันสร้าง แต่สำหรับตึกใหม่ล่าสุดที่มหานครนิวยอร์กกำลังจะสร้างขึ้นนี้มันคือ ‘ตึกที่ยาวที่สุดในโลก’Oiio Studio บริษัทสถาปนิกชื่อดังจากนิวยอร์กและเอเธนส์ได้เสนอแนวคิดของตึกรูปแบบใหม่ ‘Big Bend’ เพื่อแข่งขันด้านความสูง พร้อมหลีกเลี่ยงกฎหมายจำกัดความสูงของการสร้างตึกในนิวยอร์ก เพราะนักพัฒนาส่วนมากต่างก็พยายามเพิ่มมูลค่าห้องชุดโดยการเพิ่มความสูงของตึกแต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราเปลี่ยนความสูงของตึกเป็นความยาวแทนล่ะ? “ถ้าเราสามารถทำให้โครงสร้างตึกโค้งงอเพื่อหลีกเลี่ยงกฎหมายของนิวยอร์ก เราจะสามารถสร้างตึกที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในแมนฮัตตัน แถมยังเป็นตึกที่ยาวที่สุดในโลกอีกด้วย”Big Bend มีแนวคิดมาจากการใช้พื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัดของนิวยอร์กให้เกิดประโยชน์สูงสุด โครงสร้างถูกออกแบบให้เรียวบาง รูปทรงคล้ายตัวยูคว่ำ ปลายอาคารด้านบนจะโค้งและกลับสู่พื้นดิน โดยตึกมีความยาวถึง 4,000 ฟุต หรือ 1.22 กิโลเมตร และลิฟต์ยังสามารถเคลื่อนที่ข้ามตึกได้อย่างต่อเนื่องอีกด้วย

ประเภทของฟาซาด (Facade) และวัสดุที่นิยมใช้ในการตกแต่ง

ผังตึกในย่านแมนฮัตตัน หมายเลขจากภาพ แทนตำแหน่งตึกดังต่อไปนี้

ประเภทของฟาซาด (Facade) และวัสดุที่นิยมใช้ในการตกแต่ง

1. ตึก one57 สูง 1,004 ฟุต สร้างเสร็จในปี 2014
2. ตึก Central Park Tower สูง 1,569 ฟุต กำหนดการสร้างจะแล้วเสร็จในปี 2019
3. ตึก 111 West 57th Street สูง 1,438 ฟุต กำหนดการสร้างจะแล้วเสร็จในปี 2018
4. พื้นที่ว่าง
5. ตึก Trump Tower สูง 664 ฟุต สร้างเสร็จในปี 1984
6. Central Park
7. ตึก The Big Bend Tower

‘The Big Bend’กำลังจะกลายเป็นตึกที่ยาวที่สุดในโลก ด้วยความสูงที่สูงเป็น 2 เท่าของตึกทั้ง 2 ด้านที่เชื่อมต่อกัน หากสามารถยืดตัวตึกในแนวราบได้ ก็จะนับได้ว่าเป็นตึกที่ยาวที่สุดในโลก

ประเภทของฟาซาด (Facade) และวัสดุที่นิยมใช้ในการตกแต่ง

ทางทีมออกแบบอธิบายว่า “ในที่สุดสิ่งที่ท้าทายที่สุดในประวัติศาสตร์การออกแบบลิฟต์ได้เกิดขึ้นจริงแล้ว โดยลิฟต์สามารถเดินทางตามแนวเส้นโค้งของตึกและวนกลับได้อย่างต่อเนื่อง

The Big Bend จะถูกสร้างขึ้นคร่อมกลางย่านคนรวยอย่าง West 57th Street ในแมนฮัตตัน นิวยอร์ก หรือที่รู้จักกันในนาม Billionaire’s Row ถนนที่เต็มไปด้วยอพาร์ทเมนต์สุดหรูมากมาย ไม่ว่าจะเป็น 111 West 57th street หรือ One57

ทางทีมแถลงข่าวยังบอกอีกว่า คงปฏิเสธไม่ได้ว่าแมนฮัตตันเป็นเกาะที่น่าหลงใหล และเหมาะสำหรับอยู่อาศัย ซึ่งมันมีอีกหลายวิธีที่สามารถทำให้ตึกดูโดดเด่น แต่ถ้าจะทำทั้งที ตึกนั้นจะต้องมีความโดดเด่นจริงๆ เพราะคนส่วนมากมักจะคุ้นเคยกับการวัดความสูงของตึก หรือรับรู้เกี่ยวกับตึกที่สูงที่สุด และยึดติดอยู่กับราคาต่อตารางฟุต ซึ่งดูเหมือนว่าความสูงของตึกจะทำหน้าที่เป็นใบเบิกทางให้ห้องมีราคาแพง

อย่างไรก็ตาม เมื่อ Big Bend สร้างเสร็จ นอกจากมันจะกลายเป็นตึกที่ยาวที่สุดในโลกแล้วมันจะยังเป็นตึกที่สูงเด่นกลางแมนฮัตตันอีกด้วย

Photo: oiiostudio.com

อ้างอิง:
www.dailymail.co.uk/travel/travel_news/article-4339282/The-incredible-U-shaped-New-York-skyscraper-unveiled.html
www.dezeen.com/2017/03/16/oiio-imagines-big-bend-skyscraper-new-york-longest-building-in-the-world
www.oiiostudio.com/news/?author=5276a047e4b02d52327d938d

สนใจบริการ ฟาซาดอลูมิเนียม, Aluminium Facade ติดต่อได้ที่ บริษัทออกแบบ Facade
Facebook : AlphabetFacadeSolutions
Line : https://lin.ee/MHNLu4C
Phone : 084-378-5858

บทความที่น่าสนใจ