แนะนำ 4 วัสดุสำหรับตกแต่ง (Facade) ฟาซาดอาคาร แต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร

แนะนำ 4 วัสดุสำหรับตกแต่ง (Facade) ฟาซาดอาคาร แต่ละแบบแตกต่างกันอย่างไร

ฟาซาด (Facade) หรือหน้ากากอาคาร เปรียบเสมือนหน้าตาที่ต้องออกแบบให้มีความโดดเด่น สวยงาม และสะท้อนตัวตนของเจ้าของบ้าน หรือธุรกิจแบรนด์นั้น ๆ ให้คนภายนอกได้เห็น นอกจากนี้ ยังสามารถใช้วัสดุในการออกแบบฟาซาดได้หลากหลาย โดยวัสดุแต่ละชนิดมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ดังนั้น ควรเลือกวัสดุให้เหมาะกับความต้องการ

บทความนี้ ALPHABET FACADE ได้รวบรวม 4 วัสดุออกแบบฟาซาด (Facade) ที่แตกต่างแต่มีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร พร้อมข้อควรระวังของวัสดุแต่ละชนิดมาฝากทุกคนกัน

ฟาซาดอลูมิเนียมคอมโพสิต

1. ฟาซาดอลูมิเนียมคอมโพสิต

ฟาซาดอลูมิเนียมคอมโพสิต (Aluminium Composite Panel-ACP) เป็นวัสดุตกแต่งอาคารที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน มีลักษณะเป็นแผ่นวัสดุคอมโพสิตที่ประกอบด้วยแผ่นอลูมิเนียม 2 แผ่น ประกบด้วยไส้แกนกลางเป็นวัสดุโพลิเอทิลีน (Polyethylene-PE) หรือ สารหน่วงไฟ (Fire Retardant-FR) แผ่นอลูมิเนียมทำหน้าที่เป็นโครงสร้างหลัก ให้ความแข็งแรงทนทาน ผิวหน้าแผ่นอลูมิเนียมเคลือบสี ส่วนไส้แกนกลางทำหน้าที่เป็นฉนวนกันความร้อนและเสียง

สารหน่วงไฟ (Fire Retardant) เป็นสารเคมีชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติในการยับยั้งการลุกลามของไฟ จึงทำให้แผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิตที่มีไส้แกนกลางทำจากโพลิเอทิลีนผสมสารหน่วงไฟมีคุณสมบัติในการทนไฟได้ดีกว่าแผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิตที่มีไส้แกนกลางทำจากโพลิเอทิลีนเพียงอย่างเดียว

ฟาซาดอลูมิเนียมคอมโพสิตมีหลากหลายรูปแบบและสีสันให้เลือกสรร สามารถนำมาตกแต่งอาคารได้ทั้งภายนอกและภายใน นิยมใช้ตกแต่งอาคารพาณิชย์ อาคารสำนักงาน อาคารที่พักอาศัย อาคารสาธารณะ เป็นต้น

ข้อควรระวัง : ควรทำความสะอาดวัสดุเป็นประจำ โดยใช้น้ำเปล่าและผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดทำความสะอาด ควรหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีที่มีฤทธิ์รุนแรง เพราะอาจทำให้วัสดุเสียหายได้ และควรตรวจสอบสภาพวัสดุเป็นประจำ หากพบรอยแตกร้าวหรือความเสียหาย ควรรีบซ่อมแซมทันที เพื่อป้องกันการลุกลามของความเสียหาย

ฟาซาดอลูมิเนียมฉีก

2. ฟาซาดอลูมิเนียมฉีก

ผนัง หรือ หน้ากากอาคารที่ทำจากแผ่นอลูมิเนียมที่ผ่านการฉีกเป็นรูหรือช่องว่างตามรูปแบบที่ต้องการ ฟาซาดชนิดนี้ได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน เนื่องจากมีความโดดเด่นและสวยงาม สะท้อนถึงความทันสมัยและหรูหรา เหมาะกับอาคารทั้งประเภทที่พักอาศัย อาคารพาณิชย์ อาคารสำนักงาน และอาคารสาธารณะ

ฟาซาดอลูมิเนียมฉีกมีให้เลือกหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับความชอบและความต้องการของเจ้าของอาคาร เช่น รูปแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้า วงกลม วงรี หรือรูปทรงอิสระอื่นๆ สามารถเลือกขนาดของรูหรือช่องว่างได้ตามต้องการ โดยทั่วไปรูหรือช่องว่างจะมีขนาดตั้งแต่ 0.5 ถึง 20 มิลลิเมตร

ข้อควรระวัง: การติดตั้งฟาซาดควรดำเนินการโดยช่างผู้ชำนาญ เพื่อให้มั่นใจว่าฟาซาดจะติดตั้งอย่างถูกต้องและปลอดภัย เพื่อป้องกันไม่ให้ฟาซาดหลุดหรือพังลงมา บริเวณที่ติดตั้งฟาซาด ควรมีการระบายอากาศที่ดี เพื่อไม่ให้ความร้อนสะสมและทำให้แผ่นอลูมิเนียมเกิดการขยายตัวหรือหดตัว และแผ่นอลูมิเนียมควรได้รับการเคลือบป้องกันสนิมและสารกัดกร่อน เพื่อยืดอายุการใช้งาน

ฟาซาดเมทัลชีท

3. ฟาซาดเมทัลชีท

หน้ากากอาคารที่ทำจากแผ่นเมทัลชีท วัสดุชนิดนี้เป็นแผ่นเหล็กเคลือบอลูมิเนียมหรือสังกะสี มีคุณสมบัติเด่นคือ แข็งแรง ทนทานต่อการใช้งาน น้ำหนักเบา และติดตั้งง่าย

ฟาซาดเมทัลชีทมีให้เลือกหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับความชอบและความต้องการของเจ้าของอาคาร เช่น รูปแบบแผ่นเรียบ แผ่นลอน แผ่นฉลุลาย หรือแผ่นเจาะรู สามารถเลือกสีสันและลวดลายได้ตามต้องการ

ข้อควรระวัง: โครงสร้างอาคารควรมีความแข็งแรงเพียงพอที่จะรองรับน้ำหนักของฟาซาดเมทัลชีท หากโครงสร้างอาคารไม่แข็งแรง อาจทำให้ฟาซาดเสียหายได้ง่าย และการติดตั้งฟาซาดควรดำเนินการโดยช่างผู้ชำนาญ เพื่อให้มั่นใจว่าฟาซาดจะติดตั้งอย่างถูกต้องและปลอดภัย เพื่อป้องกันไม่ให้ฟาซาดหลุดหรือพังลงมา

ฟาซาดอลูมิเนียมลายไม้

4. ฟาซาดอลูมิเนียมลายไม้

ฟาซาดอลูมิเนียมลายไม้นิยมใช้วัสดุตกแต่งผนังอาคารที่ผลิตจากแผ่นอลูมิเนียมคุณภาพสูง นำมาพ่นสี หรือ พิมพ์ลายไม้ให้มีลวดลายและผิวสัมผัสเสมือนไม้จริง มีคุณสมบัติเด่น คือ น้ำหนักเบา ทนทานต่อสภาวะอากาศ ไม่เป็นสนิม ดูแลรักษาง่าย มีอายุการใช้งานยาวนาน นิยมนำมาใช้ตกแต่งอาคารทั้งภายในและภายนอก

ข้อควรระวัง : อาจเกิดรอยขีดข่วนได้ง่ายหากไม่ระมัดระวังในการทำความสะอาด หรือ ติดตั้ง แนะนำให้ใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดที่เหมาะสมและหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับของแข็งหรือวัตถุที่มีคม และหากติดตั้งฟาซาดอลูมิเนียมลายไม้บริเวณที่โดนแสงแดดโดยตรง อาจทำให้เกิดความร้อนสะสมภายในอาคารได้ แนะนำให้ติดตั้งร่วมกับวัสดุที่ช่วยป้องกันความร้อน เช่น ฉนวนกันความร้อน

นี่คือ 4 วัสดุที่นิยมใช้ออกแบบฟาซาด (Facade) ให้เข้ากับตัวอาคาร และชูเอกลักษณ์ของเจ้าของบ้าน หรือเจ้าของธุรกิจได้อย่างไม่ซ้ำใคร หากกำลังมองหาบริการช่วยออกแบบและติดตั้งฟาซาดให้เหมาะกับอาคารของคุณ ALPHABET FACADE บริษัทออกแบบ Facade ยินดีให้บริการเรื่องฟาซาดด้วยความเต็มใจ เพื่อให้คุณมีฟาซาดอาคาร ฟาดซาดตึกแถว หรือฟาซาดกันแดด ที่มีมาตรฐาน และคุณภาพดีที่สุดจากเรา

สนใจบริการ ฟาซาดอลูมิเนียม, Aluminium Facade ติดต่อได้ที่ บริษัทออกแบบ Facade
Facebook : AlphabetFacadeSolutions
Line : https://lin.ee/MHNLu4C
Phone : 084-378-5858

บทความที่น่าสนใจ