ฟาซาด (Facade) คืออะไร

ฟาซาด (Facade) คืออะไร

ฟาซาด (Facade) เป็นคำในภาษาฝรั่งเศส แปลความหมายได้ว่า “เปลือกหุ้มอาคาร หรือ องค์ประกอบด้านหน้าอาคาร” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแนวคิดในการออกแบบและตกแต่งอาคารบ้านเรือน ซึ่งในปัจจุบันมีความหมายที่ครอบคลุมทั้งในส่วนที่เป็นองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมอื่นๆ เช่น หน้าต่าง กันสาด ชายคา ระเบียง ช่องเปิดต่างๆ ไปจนถึงสิ่งตกแต่งปลีกย่อยของอาคาร เช่น เสาพอก ลายปูน บัวประดับผนัง รูปปั้น ซุ้มประตู เป็นต้น ในปัจจุบันเราเรียกองค์ประกอบภายนอกอาคารเหล่านี้ว่า “เปลือกหุ้มอาคาร หรือ Facade” นั่นเอง ซึ่งนอกจากเพื่อความสวยงาม แปลกตา และแสดงให้เห็นถึงแนวคิดของงานดีไซน์สิ่งปลูกสร้าง แต่ฟาซาดยังกลายมาเป็นการแปลงโฉมอาคารบ้านเรือนให้เหมือนได้รีโนเวทอาคารบ้านเรือนซะใหม่ และยังมีความสำคัญมากไปกว่านั้นอีกด้วยการเป็นสิ่งที่ถูกออกแบบให้มีหน้าที่ในการควบคุมการรั่วไหลของอากาศ ดูแลควบคุมความชื้น ช่วยกันไฟ ช่วยลดอุณหภูมิและความร้อนจากสภาพอากาศภายนอกก่อนที่จะเข้ามาสู่ภายในของตัวอาคารบ้านเรือน ช่วยในเรื่องของการควบคุมแสงสว่างจากภายนอก ให้พื้นที่ภายในอาคารอยู่ในสภาพอันแสนสบาย และคอยทำหน้าที่ในการป้องกันอาคารจากสภาพแวดล้อมภายนอก ช่วยรักษาความสมดุลระหว่างพื้นที่ภายนอก และภายในอาคาร อีกทั้งยังช่วยสร้างอัตลักษณ์เฉพาะตัวที่มีความสวยงามให้กับอาคาร และช่วยลดอัตราการใช้พลังงานให้น้อยลงอีกด้วย

ประเภทของฟาซาด (Facade) และวัสดุที่นิยมใช้ในการตกแต่ง

ประเภทของฟาซาด (Facade) และวัสดุที่นิยมใช้ในการตกแต่ง

1. Double-Skin Facade หรือ ผนังสองชั้น คือการกรุหรือหุ้มฟาซาดภายนอกอีกชั้นให้กับอาคาร โดยเว้นระยะออกจากผนังภายในเล็กน้อยซึ่งก็มีรูปแบบที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับการออกแบบและวัสดุที่นำมาใช้ แต่ลักษณะทั่วไปคือเป็นผนังทึบสลับโปร่ง ให้ประโยชน์ในการกรองแสงแดด ลดอุณหภูมิ สร้างความเป็นส่วนตัว Double-Skin Facade หรือ ผนังสองชั้นยังเป็นนวัตกรรมที่ถูกใช้กับอาคารขนาดใหญ่ เช่น ตึกกระจกสูงระฟ้า และอาคารสาธารณะต่างๆ Double-Skin Facade จะประกอบไปด้วยโครงสร้างที่เป็นเหล็ก หรือ อลูมิเนียม เพื่อใช้สำหรับยึดวัสดุที่จะมาติดตั้งทับอีกชั้นเช่น อิฐ, ระแนงไม้, บล็อค, ตะแกรงเหล็ก, แผ่นอลูมิเนียมแคลดดิ้ง,ระแนงอลูมิเนียม ,กระจก ,แผ่นอะคริลิค ,สวนแนวตั้ง รวมไปถึงระบบผนัง Curtain Wall สำหรับอาคารสูง เป็นต้น

2. Building Form Facade ประเภทนี้จะถูกออกแบบให้เป็นทั้งผนัง และเป็นเปลือกอาคารในองค์ประกอบเดียวกัน ซึ่งมีลักษณะเป็นส่วนหนึ่งของอาคารอย่างชัดเจน โดยได้รับอิทธพลการออกแบบมาตั้งแต่ยุค Modern Movement เป็นต้นมา ซึ่งรูปทรงของ Facade Design ประเภทนี้ จะเน้นการเล่นกับรูปทรงของอาคารแบบเพียวๆ โดยเน้นองค์ประกอบที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกับระนาบผนังอาคาร เช่น ช่องเปิด กันสาด หรือ ระเบียง ด้วยการออกแบบให้มีส่วนยื่น หรือ ส่วนตื้นลึกของแมสอาคารแต่ละส่วนเพื่อเล่นกับเฉดเงา โดยวัสดุปิดผิวที่ใช้กับเปลือกอาคารแบบ Building Form Facade ส่วนใหญ่จะเป็นวัสดุที่กลมกลืนไปกับวัสดุหลัก จึงทำให้ภาพรวมของอาคารดูมีความสมดุลเป็นอันหนึ่งอันเดียว แต่ก็มีบ้างที่มีการใช้วัสดุที่มีความcontrastกันในงานสถาปัตยกรรมแบบ Deconstruction Concept

อ้างอิง : https://www.wazzadu.com/article/2161

สนใจบริการ ฟาซาดอลูมิเนียม, Aluminium Facade ติดต่อได้ที่ บริษัทออกแบบ Facade
Facebook : AlphabetFacadeSolutions
Line : https://lin.ee/MHNLu4C
Phone : 084-378-5858

บทความที่น่าสนใจ